jeudi 5 décembre 2013

Tâm thư từ bỏ đảng của Nhà báo Phạm Chí Dũng

Nhà báo Phạm Chí Dũng
 Nhà báo Phạm Chí Dũng, cây bút bình luận sắc bén đồng thời là tiến sĩ kinh tế, hôm nay 05/11/2013 vừa viết lá tâm thư chính thức từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Thụy My xin giới thiệu với bạn đọc ở đây :

TÂM THƯ TỪ BỎ ĐẢNG

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5 tháng 12 năm 2013
Tôi là nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, đảng viên từ năm 1993, viết tâm thư này nhằm khẳng định một quyết định khó khăn trong đời mình:

Tôi chính thức từ bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng, được đào tạo từ môi trường quân đội và nhiều năm công tác trong hệ thống chính quyền, đảng cùng nhiệm vụ bảo vệ an ninh, tôi đã từng tràn đầy nhiệt huyết đóng góp cho một đất nước xã hội chủ nghĩa công bằng và bác ái. Với trách nhiệm của một đảng viên, tôi đã chưa từng tham nhũng hoặc bị sa đọa lối sống.

Song tất cả những gì mà Đảng Cộng sản thể hiện vai trò “lãnh đạo toàn diện” trong ít nhất một phần tư thế kỷ qua đã khiến cho tôi, cũng như nhiều đảng viên khác, đi từ thất vọng đến tuyệt vọng về lý trí lẫn tình cảm.

Kết quả của cơ chế “lãnh đạo toàn diện” của Đảng Cộng sản, mà thực chất là tư tưởng một đảng cố hữu, chính là nguồn cơn sâu xa và nguồn dẫn trực tiếp khiến cho xã hội Việt Nam rơi vào tình trạng không thể khác hơn là thảm cảnh như ngày hôm nay.

Chưa bao giờ tham nhũng lại trở thành một quốc nạn ngập ngụa từ cấp trung ương đến tận cơ sở, từ trắng trợn đến vô liêm sỉ và dã man đến thế. Chưa bao giờ các nhóm lợi ích kinh tế và nhóm thân hữu chính trị, cũng như sự cấu kết giữa hai nhóm này lại biện chứng và sâu đậm đến mức bất chấp dân tình đến như vậy. Cũng chưa bao giờ hố phân hóa giàu nghèo trong xã hội ta lại thê thiết và tàn nhẫn như hiện thời.

Những độc đoán về chính trị đã tất yếu dẫn đến hậu quả nạn độc quyền, đặc quyền và đặc lợi, trục lợi. Hậu quả ấy đã đẩy nền kinh tế vào thế vong tồn và cạn kiệt hầu hết các nguồn tài nguyên của đất nước. Cuộc trục lợi không thương tiếc đó đã, đang và sẽ dồn ép hậu quả khủng khiếp của nó lên đầu 90 triệu người dân Việt và toàn bộ lực lượng vũ trang.

Chính vào lúc này, nền kinh tế Việt Nam đang đặt một chân vào vực thẳm khủng hoảng, và chỉ cần thêm ít năm nữa thôi, cơn ung hoại sẽ lan ra toàn thân để không thể một liều thuốc đặc trị nào còn tác dụng.

Ung hoại kinh tế lại đang phá nát cơ thể đạo đức xã hội. Xã hội suy đồi toàn diện. Chưa bao giờ đạo lý và văn hóa người Việt, dân tộc Việt lại trở nên thảm thương và bĩ cực như giờ đây. Tình người và mối dây ràng buộc lỏng lẻo còn lại giữa con người với nhau luôn và sẽ phải đối mặt với nguy cơ cắn xé lẫn nhau.

Ai và cơ chế nào đã gây ra thảm cảnh không thể cứu vãn như thế? Trong tâm trạng tuyệt vọng của một đảng viên, những người như tôi đã phải nhận chân rằng điều được xem là sự “lãnh đạo toàn diện” của Đảng Cộng sản đã thất bại, thất bại một cách cố ý và quá cay đắng. Không những không hướng đến tinh thần công bằng và bác ái, làm tròn nghĩa vụ một nhà nước “của dân, do dân và vì dân”, Đảng Cộng sản hiện thời chỉ còn mang bóng hình và hơi thở của các nhóm lợi ích.

Lời thề trung thành với Đảng Cộng sản của tôi đã bị thực tế đau đớn thẳng thừng phủ nhận.

Đảng và những người như tôi, tất cả đều sinh ra từ nhân dân và vì nhân dân. Nhưng một khi Đảng đã không còn đại diện cho quyền lợi của đại đa số người dân, vì sao chúng tôi phải tiếp tục trung thành với Đảng?

Có sinh có diệt, những người lãnh đạo Đảng Cộng sản ắt phải thấy quy luật trời đất đó đang ứng nghiệm vào chính họ. Bởi thái độ vô cảm, vô trách nhiệm và tư tưởng tư hữu bất chấp dân sinh, rất nhiều đảng viên cao cấp đã đẩy xã hội vào tâm thế phản lại ý nghĩa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã đến lúc những người như tôi cần nhận chân rằng vai trò của Đảng Cộng sản không phải là vĩnh viễn. Cũng không thể gìn giữ lòng trung thành tuyệt đối với một lý tưởng chỉ còn là câu chữ cửa miệng.

Không nhằm mục đích chống Đảng, tôi thành tâm cho rằng thái độ từ bỏ Đảng Cộng sản là một trong những con đường ngắn nhất để gần gũi hơn với nhân dân và quyền lợi người nghèo.

Trong tận cùng tâm thức, một công dân tốt có ý nghĩa hơn nhiều so với một đảng viên tồi.

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng
Địa chỉ: 298/4 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
ĐT: 01235459338

        ĐƠN XIN RA ĐẢNG

Kính gửi:     Đảng ủy Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM

Tôi là Phạm Chí Dũng, đảng viên từ năm 1993, hiện công tác và sinh hoạt đảng tại Viện Nghiên cứu phát triển, trực thuộc Ủy ban nhân dân TP.HCM.

Tôi làm đơn này đề nghị Đảng ủy Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM hướng dẫn thủ tục và giải quyết cho tôi được ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lý do: Tôi tự nhận thấy Đảng Cộng sản không còn đại diện và phục vụ cho quyền lợi của đại đa số nhân dân, và điều đó đi ngược với tôn chỉ mục tiêu ban đầu của Đảng cùng lời thề của tôi khi vào Đảng. Do vậy tôi không còn phù hợp với vai trò và nghĩa vụ một đảng viên trong Đảng Cộng sản.

Trân trọng.

Ngày 5 tháng 12 năm 2013
Người làm đơn


PhạmChíDũng


26 commentaires:

  1. tiến sĩ giấy5 décembre 2013 à 18:03

    Mình rất ngưỡng mộ tài ăn nói của ông Phạm Chí Dũng nhưng kỳ này muốn vặn ông Dũng một tí:
    -Sao lại phải xin? Xin nếu nó không cho thì làm gì nào? Tôi thấy đơn xin có vẻ không ổn (?)
    -Xin ra đảng có thể gây hiểu nhầm là xin thành lập đảng mới đấy (nếu không đọc nội dung) :).

    le suivant? c'est qui?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. LÊ HIẾU ĐẰNG VÀ PHẠM CHÍ DŨNG LÀ HAI ĐẢNG VIÊN NHƯNG MÀ TỐT !, VẪN CÒN LÀ CON NGƯỜI !
      Vì khi vào đã phải viết đơn xin vào !,bây giờ ra thi làm 1 cái đơn xin ra cho nó đàng hoàng và lịch sự con người !

      Supprimer
    2. Tôi cũng đồng ý như vậy. Mình là người chân chính, đàng hoàng, lịch sự. Khi vào Đảng mình đã làm đơn xin (vì thấy tôn chỉ, mục đích của Đảng phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của mình), nay thấy không còn phù hợp thì mình làm đơn xin ra cho nó đàng hoàng. Đó là ứng xử của người có văn hoá. Tôi thật sự ngưỡng mộ nhà báo Phạm Chí Dũng về hành động dũng cảm của mình. Tôi cũng là đảng viên nhưng vì miếng cơm, manh áo tôi chưa làm được như anh nhưng tôi cũng đã chán ghét cái Đảng hại dân, hại nước này lắm rồi. Nếu trong vài năm tới, Đảng không có sự thay đổi thật sự, tôi cũng sẽ làm như anh!

      Supprimer
    3. Đây cũng là một chiến thuật đấy chứ. Âm thầm làm thì ai biết. Từ con, con từ cha mẹ cũng phải công bố cho thiên hạ biết. Đây là vết dầu loan.Sẽ còn những đang viên tốt trở về với nhân dân.

      Supprimer
    4. Chẳng cần phải Tâm Thư!!!

      Chẳng cần phải: "đề nghị......hướng dẫn và giải quyết......."

      Chí của anh Dũng thì anh chỉ cần làm Bản tuyên bố từ bỏ đảng (không cần phải tâm thư). Đàng hoàng kiểu các bác "lố bịch". Đồng ý, khi mình cần thi minh phải làm đơn xin (sự đời nó là vậy". Nhưng khi mình không cần nữa chỉ cần làm bản Tuyên Bố "xổ toẹt" vào là xong. Với cái đảng đó thì cần gì "đàng hoàng" các bác.

      Các bác "đàng hoàng" với nó rồi sau đó nó có đàng hoàng với các bác không???!!!!!!!

      Vẽ chuyện!!!!!!!!

      Supprimer
    5. Các bạn ạ, có thể nói, ĐCSVN hiện nay rất ranh ma, cáo già và rất khôn khéo trong các trò lừa mỵ, ru ngủ và đầu độc đại đa số nhân dân VN ngây thơ và hiền lành ! ( đây là sự thật, Đảng không nên không lắng nghe !). Được biết, vào thời ĐCS Liên xô bị giải thể, đã có hàng vạn ĐV ĐCS tự bỏ Đ, sợ bị liên lụy. Tuy nhiên, ĐCSVN vẫn hiên ngang lãnh đạo đất nước vượt qua mọi sóng gió ( do có các thủ đoạn như trên) mà không hề suy suyển ! ĐCSVN vẫn đang ngày càng lớn mạnh ( đây là 1 thực tế ) ; Vì vậy, dù có hàng vạn ĐV có ra khỏi Đ, Đ vẫn sẽ lớn mạnh, nói gì dăm ba người ! Ai nói gì thì nói, tôi tin với mọi sự khôn ngoan, lừa đảo và giả trá của Đ, Đ vẫn sẽ còn nắm quyền lực, lãnh đạo nhân dân VN trong nhiều thập kỷ nữa !

      Supprimer
    6. Đây hẳn là luận điệu thách thức của vẹm cộng.
      ĐCSVN không tồn tại bao lâu nữa đâu! Hãy tỉnh lại đi vẹm.
      Wait and see.

      Supprimer
    7. http://conbunhinrom.blogspot.com/2014/04/pham-chi-dung-thuy-my-nguoi-tung-ke-hung.html#.U0z2DyHuqE4

      Supprimer
  2. Hoan hô và chúc mừng Nhà báo Phạm Chí Dũng đã ứng xử như là một người trí thức có lương tâm! QTN 12/5/13

    RépondreSupprimer
  3. Hôm qua Hải Ý em mới 'trạng trình':

    Bác Đằng ra trước, rồi bác Nhuận chẳng lâu đâu,
    Kế tiếp là ai đây, mau mau đi kẻo trễ!
    Thuốc phiện mà: nghiện không khó, bỏ thì không dễ,
    Kính chào bác Đằng trước, chờ đón bác Nhuận sau!

    thì hôm nay, nhờ ơn bác ơn đảng:

    «Phạm Chí Dũng, Lê Hiếu Đằng,
    Xin ra khỏi đảng lằng nhằng đã lâu...
    Bây giờ thoát khỏi bầy sâu,
    Nhân dân cả nước có câu chúc mừng!
    Già cay mới gọi là gừng,
    Nhân dân cả nước chúc mừng các anh!
    Không lợi danh, lại nổi danh,
    Nhân dân tôn kính các anh vô cùng... »
    (theo Khách Chúc Mừng, DL)

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. ĐÔ-MI-NÔ BẢNG ĐỎ

      Bỏ đi, ở Đảng làm gì
      Không vì danh lợi cũng vì tham ô.
      Bỏ đi, từ bỏ vết nhơ
      Về cùng dân tộc ước mơ đợi chờ.
      Bỏ đi, xin chớ hững hờ
      Tương lai dân tộc bên bờ vực sâu.
      Bỏ đi, khoác áo lo âu
      Choàng khăn dân chủ cùng nhau xây đời.
      Bỏ đi - Đảng quá lỗi thời,
      Thiên đường cộng sản tơi bời thế nhân.
      (theo Lời kêu gọi, VOA)

      Supprimer
    2. Bác Hồ Ngọc Nhuận có phải là đảng viên đâu mà ra với vào? Bác ấy là nhân sĩ tự do.

      Supprimer
  4. :D còm mà cũng không dám lộ danh tính phải dùng chế độ Nặc .Mấy chú quang minh chính đại quá xá..hay sợ An ninh mạng rờ gáy ..Đèo toàn anh hùng bàn phím thì cũng chả khác mấy với mọt dân

    RépondreSupprimer
  5. Phải chăng sau khi QH thông qua bản HP 1992 sửa đổi đã dấy lên phong trào bỏ đảng cs của các đảng viên còn lương tâm và trách nhiệm với Dân tộc ? Đây sẽ là tín hiệu vui cho XH Việt nam . Cảm ơn và chúc mừng ông Lê Hiếu Đăng và nhà báo , nhà văn , ts kinh tế Phạm Chí Dũng !

    RépondreSupprimer
  6. Phải rồi, vẫn còn những người Việt có lòng tự trọng chứ. Cảm ơn Ông Lê Hiếu Đằng và Anh Phạm Cjí Dũng nói lên tiếng lòng của người dân lành.

    RépondreSupprimer
  7. Ngày mai, ngày mốt.... mỗi ngày có 1 trí thức bỏ đảng, 72 ngày sẽ có 72 trí thức bỏ đảng.

    RépondreSupprimer
  8. Xin phép hỏi chị Thụy My một câu ngoài lề: Tôi ở thành phố Đà Nẵng, không hiểu vì sao gần đây tôi không thể bắt được làn sóng đài RFI, buổi phát thanh lúc 22 h VN mà trước đây nghe rất rõ? Xin cảm ơn chị nhiều.

    RépondreSupprimer
  9. Xin trân trọng quyết định của anh Phạm Chí Dũng.
    Xin phép Thụy My cho đăng lại bức tâm thư này ở: http://www.chuviet.net/t2299-topic#2865

    RépondreSupprimer
  10. Xin chúc mừng anh!
    Anh vẫn còn là người có lòng tự trọng và liêm sĩ.

    RépondreSupprimer
  11. Hỡi các đảng viên có lương tri, hãy từ bỏ đảng, đảng đoạt quyền hiến pháp của nhân dân, chúng dùng hiến pháp để dân mất hết quyền, để chúng toàn quyền bán nước, cướp đất đai, mồ mả, các tài sản khác của nhân dân, chúng lộ nguyên hình chống lại Tổ tiên người Việt, chống lại nhân dân, chống lại dân tộc, hỡi các đảng viên có lương tri vì con cháu các vị, vì đất nước hãy can đảm ra khỏi đảng

    RépondreSupprimer
  12. http://conbunhinrom.blogspot.com/2013/12/tho-hat-ra.html

    RépondreSupprimer
  13. Thật đáng trân trọng Nhà báo Phạm Chí Dũng. Hậu thế sẽ phán xét lũ sâu mọt cạn bã và ngợi ca những con người vì dân tộc này.

    RépondreSupprimer
  14. Đảng (nào cũng vậy) là một tập hợp (đám, bầy, bọn...) người có chung một lập trường chính trị (cùng chính kiến).
    Nếu người nào không chấp nhận lập trường chính trị đó thì không phải là đảng viên nữa. Chuyện đơn xin vào ra chỉ là thủ tục mang tính hình thức. Chỉ cần anh thôi sinh hoạt ở đơn vị cơ sở (chi bộ đảng) là đủ.
    Tôi nghĩ rằng anh Dũng đã thôi đảng từ lâu. Đơn này chỉ là công bố công khai thôi.

    RépondreSupprimer
  15. Dù sao thì với việc làm đúng đắn của a vẫn là việc tốt, em ủng hộ anh

    RépondreSupprimer
  16. http://conbunhinrom.blogspot.com/2014/04/pham-chi-dung-thuy-my-nguoi-tung-ke-hung.html#.U0z2DyHuqE4

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.