dimanche 15 mai 2016

Những người biểu tình đơn độc ngày 15/5

Ảnh do tác giả Bùi Dzũ chụp ngày 15/05/2016 tại Saigon. Nhân vật: Không rõ
Những bước chân cuồn cuộn của cuộc « Cách Mạng Cá » đã vội đi vào quá khứ ? Saigon ngày Chủ nhật 15/05/2016 là một « Saigon giờ giới nghiêm » với hàng rào kẽm gai, phố đi bộ không bóng người, những chiếc áo xanh, áo vàng dày đặc ở những « điểm nóng ». Nhưng vẫn có những nhóm nhỏ lẻ tẻ can đảm xuống đường.

…Và những người biểu tình đơn độc khác, như được mô tả trong bài viết và bức ảnh độc đáo của tác giả Bùi Dzũ.

Bùi Dzũ

NGƯỜI ĐÀN ÔNG CÔ ĐƠN

Tôi bần thần rất lâu trước tấm ảnh này. Trong dòng chảy của thời gian sẽ mãi đọng lại trong ký ức mình, tôi đã nhìn thấy những gì diễn ra trước đó vài chục giây, và rồi sau đó cũng chỉ trong vòng vài tích tắc. Nhưng tôi muốn dừng lại ở khoảnh khắc này, với nguyện cầu rằng dòng chảy thời gian kia, cũng sẽ mang theo cùng nó những khắc khoải khôn cùng cho những tháng năm được sống.

Dường như, người đàn ông ấy quá cô đơn.


Cô đơn giữa những ma trận bủa vây thế thời, thời thế. Cô đơn giữa quê hương nắng cháy như muốn thiêu đốt tất cả những ước mong lẫn nguyện cầu. Tôi tự hỏi sao anh ta phải ra ngồi đó, lòng anh ta đem theo những gì cho thì tương lai của chính mình, và những thế hệ tiếp nối nữa?

Sẽ không có nhiều buổi chiều thấy mình run rẩy và rưng rưng đến thế. Đâu đó, trong đầu tôi vang vang câu hát “The winner takes it all”, những gì đã chứng kiến, chợt làm tôi ngã nhào vào một nỗi bất lực đến đẫn người.

Người đàn ông cô đơn ngồi giữa một buổi chiều cháy nắng. Phải chăng, cả chúng ta cũng sẽ mãi cô đơn bước mãi trên mảnh đất này?

Tôi chỉ muốn hỏi, anh có con không? Anh có cháu không? Tôi xin anh hãy dạy cho các cháu sống một đời trung thực. Hãy giảng giải lại cho chúng tất cả những câu chuyện cổ tích đã từng dạy chúng ta thói khôn lỏi, thói độc ác và dối trá. Hãy làm chúng được nên đôi mắt sáng để suy xét từng thứ trong hành trình sống, hãy nuôi dưỡng cho chúng có một cái tâm hoà hợp với vạn vật quanh mình.

Trong nỗi cô đơn đến tận cùng, tôi nguyện cầu cho các thế hệ sau tôi và mãi sau này. Tôi thực tâm xin lỗi đến tất cả các cháu, các em, vì cả bản thân tôi, cũng đã vì lý do này lý do kia, mà đẩy các em vào một cuộc đời sẽ lắm thử thách và cam go hơn rất nhiều.

Bởi có đôi khi nỗ lực sống tốt thôi sẽ không bao giờ là đủ.

Người đàn ông cô đơn. Một dân tộc cô đơn vì mãi chẳng thể tìm thấy một tiếng nói chung, thì làm sao chung sức, chung lòng…

Chợt nhớ lại một ví von của tôi ngày cũ, phải chăng muôn vạn kiếp trước dân tộc này là loài bồ công anh, nên vài chục kiếp này phải tha hương, bay đi, bay đi thì mới nở nên chuyện tốt đẹp!

Nếu vậy thì thật quá đau xót thay…

Bùi Dzũ
Saigon 5/2016

P/S: Blogger Hùynh Ngọc Chênh vừa xác nhận người trong hình chính là anh, lúc ngồi tọa kháng ở đại lộ Nguyễn Huệ, Saigon. Bổ sung ảnh về cuộc biểu tình ngồi chỉ diễn ra có vài phút (FB Lê Nguyễn Hương Trà):










Một người biểu tình đơn độc khác ở Đà Nẵng (Comment trên FB:"Gặp anh này tui ôm cái liền", "Nhìn rớt nước mắt"...)


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.